Cơ bản về Học thực hành & Viết Báo
cáo thí nghiệm
Học
hóa Hữu cơ thì phải học thực hành để có cảm nhận thật về hóa chất, và quá trình
hóa học diễn ra như thế nào. Ngoài ra còn học cách tương tác với hóa chất, thiết
bị thí nghiệm và các nguyên tắc an toàn trong phòng thí nghiệm.
Học
thực hành giúp sinh viên hiểu đầy đủ hơn quá trình làm Khoa học thực nghiệm — đi
từ giả thuyết (câu hỏi, dự đoán) đến thực hiện thí nghiệm để khẳng định, thay đổi
hay phủ định giả thuyết đó. Quá trình này đỏi hỏi người học thực hành các nội
dung sau:
Muốn có giả thuyết tốt,
hay hiểu về các giả thuyết cho sẵn thì cần nắm kiến thức lý thuyết. Nếu không
coi trước lý thuyết sẽ không thể hiểu được giả thuyết (cho sẵn trong sách hướng
dẫn). Hoặc nếu không nắm các thông tin lý thuyết liên quan thì người thực hành
không thể tự đưa ra giả thuyết tốt được. Đó là lý do vì sao sinh viên trước khi đến phòng thí nghiệm
cần chuẩn bị lý thuyết ở nhà.
Chuẩn bị lý thuyết,
ngoài ra còn giúp người học thực hành
quan sát tốt và quan sát đúng hiện tượng trong khi tiến hành thí nghiệm.
Bởi trong một thí nghiệm có thể xuất hiện nhiều hiện tượng khác nhau. Và nếu
không hiểu lý thuyết, thì sẽ không giả thuyết tốt và sẽ dẫn đến không biết quan
sát hiện tượng nào, như vậy phần tiến hành thí nghiệm sẽ không mang lại kết quả
gì nhiều. Và công việc thí nghiệm sẽ kém đi phần hấp dẫn của nó.
Sau
khi có giả thuyết, người học sẽ học
cách thiết kế thí nghiệm sao cho có thể thu thập được kết quả (thông
tin, hiện tượng) chính xác nhất, thực hiện được dễ dàng nhất, và tiết kiệm nhất.
Để trả lời được câu hỏi, và kiểm tra giả thuyết (khẳng định giả thuyết, thay đổi
giả thuyết hay phủ định giả thuyết). Trong bước thiết kế thí nghiệm người học cần
chú ý các điểm chính sau:
1.
Mục đích của thí nghiệm này là để làm gì,
để trả lời câu hỏi nào, hay để kiểm tra giả thuyết nào?
2.
Tiến hành thí nghiệm cần đạt được kết quả
gì mới trả lời được các câu hỏi trên: quan sát hiện tượng gì (màu sắc, sủi bọt,
kết tủa, đổi màu pH, dung dịch trong suốt…) hay đo đạc thông số gì (lượng, thể
tích…). Đây là nội dung quan trọng quyết định đến sự thành công của thí nghiệm.
3.
Thiết kế thí nghiệm: dùng hóa chất gì, thiết
bị gì, lắp đặt thiết bị ra sao, tiến hành thí nghiệm ra sao (trình tự), trong
bao lâu, dùng bao nhiêu hóa chất, quan sát hiện tượng hay đo đạc gì ở đâu khi
nào.
4.
Căn cứ vào lý thuyết và các quan sát tỉ mỉ,
và từ giả thuyết đưa ra lời giải thích cho các hiện tượng quan sát được.
5.
Từ đó kết luận về giả thuyết ban đầu, khẳng
định hay phủ định, hay cần thay đổi gì trong thí nghiệm để có kết quả tốt hơn,
chắn chắn hơn (như lặp lại nhiều lần thí nghiệm).
Về việc viết báo cáo thí nghiệm
Viết
báo cáo thí nghiệm nói nôm na là kể lại, ghi chép lại chuyện gì đã xảy ra từ giả thuyết cho đến
khi kết luận thí nghiệm. Và báo cáo phải đủ chi tiết cho người khác đọc
hiểu được đúng những gì đã xảy ra và người đọc có thể lặp lại thí nghiệm chính
xác như báo cáo đã trình bày và nhận được kết quả giống với báo cáo đã viết. Báo cáo thí nghiệm phải có các nội dung:
1. Giả
thuyết, mục đích, hay các câu hỏi đặt ra cần trả lời.
2. Hóa
chất, thiết bị cách tiến hành: Dùng hóa chất gì, bao nhiêu, dùng thiết bị gì, lắp
đặt ra sao và trình tự làm như thế nào, trong thời gian bao lâu…
Hãy dùng
HÌNH VẼ để minh họa bước 2 này.
Càng ít
viết ở đây càng tốt.
3. Quan
sát hiện tượng, đo đạc: Thấy gì, nghe gì, đo đạc được gì, ở đâu và khi nào…
4. Giải
thích, thảo luận: Nghĩ gì về những điều tai nghe mắt thấy đó, so sánh với kết
quả tương tự của người khác hay các hiện tượng liên quan, so sánh với kiến thức
lý thuyết.
5. Từ
đó kết luận gì về giả thuyết, mục đích và các câu hỏi đặt ra ở ban đầu. Và thí
nghiệm tiến hành như vậy OK chưa?
Vài lời ghi chú:
Không
nên dùng sách in/photo sẵn các đề mục ngoài tiệm để viết báo cáo. Các quyển sổ/sách
này in sẵn các mục, người học chỉ cần điền vào chỗ trống. Làm như vậy sẽ rất nhanh, tiện
cho người học. Nhưng lại chẳng có ích gì cho việc học cả. Vì người học không cần
phải suy nghĩ đến việc tổ chức, sắp đặt thông tin trong báo cáo của mình sao
cho logic, dễ hiểu. Báo cáo làm theo cách điền vào chỗ không thể hiện đúng suy
nghĩ của người làm báo cáo. Không biết suy nghĩ của họ có logic không? Như vậy
làm sao người hướng dẫn có thể chỉ ra các chỗ chưa tốt để sửa chữa, để tiến bộ.
Viết báo cáo theo cách này
là Tiết kiệm suy nghĩ để lảng phí cơ hội tiến bộ.
Vì
vậy, hãy dùng vở toàn giấy trắng và viết lên đó những suy nghĩ của mình, những
hiểu biết của mình và cái mình quan sát được. Vì đó là báo cáo thí nghiệm của
chính mình.
21 Jan 2018
Lê Quốc Chơn
No comments:
Post a Comment