Học trang bị cho con người
các kiến thức, kỹ năng nền tảng để sống tốt và sống thỏa mãn. Để được như vậy,
học phải đồng thời giúp người học có cuộc sống đầy đủ về vật chất và có tinh thần
tốt để sống vui vẻ. Như vậy Học có hai nhiệm vụ: (1) giúp người học có cuộc sống
vật chất tốt về sau, và (2) giúp họ thỏa mãn cuộc đời với tinh thần vui vẻ. Sau
đây chúng ta sẽ phân tích chi tiết hơn hai nhiệm vụ này.
Với nhiệm vụ thứ nhất, mục
đích hướng tới là cuộc sống vật chất no đủ. Vậy học phải giúp con người xây dựng
đủ năng lực để cung cấp được sản phẩm/dịch vụ có giá trị cho người khác. Điều
này là quan trọng đầu tiên, nó giúp người học có cuộc sống tốt bằng thu nhập đủ
cao nhờ vào sản phẩm/dịch vụ họ cung cấp.
Nhiệm vụ thứ hai là giá
trị tinh thần. Nhiệm vụ này mặc dù sắp xếp sau nhiệm vụ vật chất, nhưng nó có
vai trò quyết định đến sự hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. Thật ra có nhiều việc
có thể làm (cung cấp dịch vụ/sản phẩm) có thể mang lại nhiều của cải. Nhưng về
lâu dài sẽ không bền, có nhiều rủi ro làm cho con người lo lắng nhiều hơn là sống
hạnh phúc. Như việc buôn bán các sản phẩm bị cấm, hay cung cấp các dịch vụ phạm
pháp. Rõ ràng các công việc này, trong ngắn hạn, có thể mang lại cuộc sống thỏa
mãn vật chất nhưng tinh thần của người thực hiện công việc không thể tốt hơn và
cuộc sống sẽ không được duy trì bền vững.
Một Chương trình giáo dục
tốt thì phải đáp ứng được Hoàn chỉnh nhất hai nhiệm vụ này. Và tối ưu nhất là người
học chọn được cho mình một nhiệm vụ (mission) trong cuộc đời và sẵn sàng dấn
thân theo đuổi công việc/nhiệm vụ đó. Và họ sẵn sàng học những kiến thức và kỹ
năng một cách chăm chỉ, và thực hiện việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ giá trị. Họ
tiếp tục học và hoàn thiện các sản phẩm/dịch vụ tốt hơn. Vì đã xác định sẵn nhiệm
vụ cuộc đời, họ không còn lo lắng hay buâng khuâng gì nữa, mà sẽ chú tâm vào
làm việc một cách điên cuồng (badly) để thực hiện công việc của họ, và để đạt
được niềm vui từ công việc đó. Rõ ràng, khi xã hội ghi nhận những giá trị mà họ
mang lại sẽ làm cho họ tự tin và cảm nhận được giá trị của bản thân. Và như vậy,
họ sẽ tiếp tục làm tốt hơn việc mà họ đã và đang làm.
Như vậy, để giáo dục đạt
hiệu quả, đầu tiên người học phải xác định nhiệm vụ của cuộc đời, sau đó trường
học sẽ giúp họ có kiến thức và kỹ năng ban đầu đủ để họ thực hiện nhiệm vụ của
họ. Học sẽ tiếp tục giúp họ cải thiện kiến thức, kỹ năng và cải thiện sản phẩm/dịch
vụ của họ, nâng cao giá trị của sản phẩm/dịch vụ. Xã hội đón nhận và ghi nhận
các sản phẩm đó, và xã hội sẵn sàng trả công (thù lao)/tán dương cho các cố gắng
của tác giả. Và tác giả sẽ vui vẻ, và quay lại cố gắng tiếp để cải thiện tiếp…và
xã hội tiếp tục ghi nhận và người làm vui vẻ hơn….cứ như vậy, vòng quay sẽ làm
cho tất cả mọi người cùng tiến bộ, cùng vui vẻ mà sống cho hết đời người trên
quả đất này.
Một chương trình giáo dục
tốt hay không sẽ được đánh giá dựa vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà người học
cung cấp cho xã hội. Nếu sản phẩm có giá trị cao, tức chương trình học có giá
trị hay chất lượng cao. Tất nhiên, người học ngoài học những kiến thức chính ở
trường, họ còn tự học hay học bên ngoài trường, từ gia đình. Do đó, kết quả họ
làm ra không hoàn toàn do chương trình giảng dạy mang lại. Nhưng có thể nói,
chương trình giảng dạy có tác động tích cực và có thể quyết định đến giá trị của
sản phẩm/dịch vụ người học làm ra và cung cấp cho xã hội.
No comments:
Post a Comment